Khấu trừ thuế là gì?

1. Khấu trừ thuế là gì?


Thuế khấu trừ tại nguồn (còn có cách gọi khác là thuế thu tại nguồn, thuế tạm thu, thuế trích thu, thuế khấu lưu,...) là một hình thức của các loại thuế thu nhập mà cơ quan thuế sẽ thu bằng cách khấu trừ ngay vào khoản tiền mà người trả thu nhập trả cho người nhận thu nhập.

2. Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là gì?


Khấu trừ thuế là công việc đã được quy định trong Điều 28 Nghị định 65/2013/NĐ-CP đã quy định rất rõ về khấu trừ thuế TNCN. Theo quy định này thì khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là việc một tổ chức hay cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số tiền phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi trả thu nhập.

Nếu bạn không rõ khấu trừ thuế TNCN là gì thì như trên đó. Nó đơn giản vậy thôi nhé! Tiếp theo là cách khấu trừ thuế TNCN tại nguồn. Mình cũng sẽ giới thiệu cho bạn chi tiết luôn về việc này nhé!

3. Khấu trừ thuế TNCN tại nguồn là gì?


Đây là một hình thức khấu trừ thuế TNCN nói riêng hay các khoản thuế nói chung. Đây là công việc mà cơ quan thuế sẽ thu bằng cách khấu trừ ngay vào khoản tiền mà người trả thu nhập trả cho người nhận thu nhập mà theo dân văn phòng nói cho ngắn ngọn là “trừ thẳng vào lương” đó!

Một vài hình thức điển hình trong việc khấu trừ thuế TNCN tại nguồn

· Tổ chức hay cá nhân chi trả lao động khi trả lương cho nhân viên trong tổ chức của mình sẽ không trả toàn bộ số lương ghi trong hợp đồng. Lúc này cơ quan thuế sẽ yêu cầu giữ lại một phần trong số lương đó nộp cho cơ quan thuế. Đây là một hình thức thuế lương khấu trừ tại nguồn bạn nhé!

· Mục đích của việc làm này chính là để tạo thuận lợi cho việc thu thuế cũng như giảm thiểu được tình trạng trốn thuế của người phải đống thuế TNCN.

· Trong trường hợp nếu như bạn chưa đủ điều kiện nộp thuế TNCN mà vẫn bị thu thuế thì bạn sẽ được hoàn thuế lại. Chính vì vậy bạn đừng quá lo lắng khi bị mất tiền thuế vào thời gian đầu nhé!

· Thuế nhuận bút cũng là một hình thức khấu trừ thuế TNCN tại nguồn. Khi người viết không được nhà xuất bản trả toàn bộ lương theo hợp đồng mà phải giữ lại 1 phần để đóng cho tiền nhuận bút.

Bài viết trên giới thiệu sơ qua về việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là gì hay khấu trừ thuế TNCN tại nguồn và các hình thức của nó. Hi vọng với những thông tin này có thể làm bạn có cái nhìn chính xác hơn về khấu trừ thuế TNCN nhé!

Nhận xét