Quan trắc là gì?

1. Quan trắc là gì?


Quan trắc là việc theo giỏi có hệ thống các thành phần môi trường, kiểm soát chất lượng, cung cấp thông tin số liệu quan trắc một cách tin cậy có độ chính xác cao thông qua quá trình đo đạc để đánh giá diễn biến chất lượng nhằm phục vụ công tác quản lý và bảo vệ bền vững. 

2. Vì sao phải quan trắc môi trường


Hiện nay, không chỉ có các cơ quan nghiên cứu và bảo vệ môi trường mới thực hiện quan trắc và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Mà ngay cả các đơn vị tham gia hoạt động sản xuất cũng cần quan trắc để góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống của chính mình và đảm bảo được các hoạt động sản xuất. 

· Quan trắc sẽ giúp đưa ra các đánh giá, nhận định về diễn biến tình trạng môi trường cấp quốc gia. Đây sẽ là những thông tin được sử dụng để xây dựng các báo cáo về môi trường. 

· Quan trắc có thể xác định được tình trạng chất lượng môi trường của từng vùng có đặt thiết bị quan trắc. Từ đó sẽ có phương hướng và biện pháp xử lý để bảo vệ môi trường nhanh chóng. 

· Thực hiện quan trắc sẽ có những chỉ số về môi trường giúp cảnh báo sự thay đổi bất thường, mức độ ô nhiễm của môi trường. 

· Công việc này sẽ giúp có những số liệu để lưu trữ, phục vụ công tác bảo vệ môi trường quy mô cấp quốc gia và quốc tế. 

3. Những cơ sở nào phải lắp đặt trạm quan trắc môi trường tự động


Để góp phần vào việc bảo vệ môi trường, nhằm kiểm soát được thực trạng môi trường cũng như mức độ ô nhiễm từ các cơ sở sản xuất, Thông tư số 31/2016/TT – BTNMT đã quy định những đơn vị cần thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Theo đó, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải sẽ bao gồm các đơn vị: 

· Tất cả các khu công nghiệp phải lắp đặt hệ thống quan trắc để truyền số liệu về cho cơ quan chức năng quản lý và kiểm soát 

· Những cơ sở sản xuất, kinh doanh không nằm trong khu công nghiệp nhưng có quy mô xả thải từ 1.000m3/ngày, đêm đều phải lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục nước thải đầu ra. 

· Các cơ sở có lưu lượng nước thải từ 1.000 m3/ngày, đêm trở lên và nằm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp mà được miễn trừ đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. 

· Nghị định cũng khuyến khích những cơ sở sản xuất có quy mô dưới 1.000m3/ngày, đêm nên lắp đặt để kiểm soát được các chỉ số xả thải tốt hơn nhằm hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường. 

Nhận xét